Wednesday, March 14, 2018

Spotify - anh DJ chà dĩa của mọi nhà

Cảm giác cài đặt và xài Spotify vừa tối qua là một trải nghiệm đáng nhớ - như tìm ra soulmate í.
Và trong phút chốc mình liên tưởng tới 1 episode của Black Mirror, không nhớ chính xác là tập nào nhưng đại ý là hai người xa lạ trên thế giới nhờ một app kiểu Tinder để dating, sau nhiều lần try and fail sau đó đã tìm kiếm người gần như là perfect match.
Nói tới đây chắc vẫn chưa lan quyên gì cả?
Vâng mời đọc tiếp ạ.
Spotify và người dùng cũng y chang như vậy, dựa trên machine learning, biết mình thích gì không thích gì để suggest các playlist thật phù hợp. Ban đầu sẽ hơi fail fail xíu. Giống như sau khi chọn Taylor Swift, Imagine Dragon, Bach, Beethoven thì anh có hơi bỡ ngỡ, recommend Daily mix là một list toàn giao hưởng. Y chang vừa mới dating, ít dữ liệu về người đối diện nên còn hục hặc. Nhưng sau một thời gian hỉu rằng Ừ Linh vẫn thường nghe Taylor Swift và Imagine Dragon hơn, Bach và Beethoven chỉ nghe để dễ đi vào giấc ngủ, thì Daily Mix giờ đây chỉ toàn là các bài hát với thể loại/rhythm/beat gần với những bài Linh nghe. Và trong một phút giây mù quáng, dẹp qua các lý trí Linh đã nghĩ Ôi anh hiểu mình đến như vậy sao? Thậm chí có những playlist bây giờ Linh không còn skip bài nào nữa, nghe hăng say và đắm chìm trong từng playlist.
Làm nhớ hồi xưa đi đâu cũng kè kè máy mp3 (công cụ thần kỳ đã giúp Linh vượt qua thời kỳ khủng hoảng tuổi dậy thì). Trong đó là tả pín lù các thể loại, cũng hơi phiền để skip bài không hợp mood và không quá siêng để có thể tạo playlist riêng (dù rất siêng để edit Artist/Album các kiểu vì Linh rất ghét các bài hát với Unknown unknown ..). Spotify chính là giải pháp cho các chuyện đó. Trong các playlist sẽ không bao giờ, không bao giờ có một bài hát trớt quớt không ăn nhập với chủ đề. Điều mà nghe Soundcloud sẽ gặp rất nhiều. Tiến bộ hơn máy mp3 là anh không chỉ chơi các bài đã có sẵn, mà sẽ tạo bất ngờ bởi những bài mới, cũng dựa trên behavior nghe nhạc trước đó. Ôi có thần kỳ không có chứ
Nhưng điều Linh thích nhất là còn chia theo nhiều theme chứ không chỉ có Daily mix:
buồn ư? nghe Daily Lift nhé.
đọc sách nha? ok nghe Gentle Classical để tập trung
cảm thấy mệch mõi sau ngày dài? Warm Fuzzy Feeling để bỏ ngoài tai tất cả sóng gió trên đời
Có cảm giác như anh chỉ việc ngồi đó chà dĩa theo ý mình.
Dùng thơ chị Ngân để túm tắt chuyện tình mới chớm với Spotify
"Vì người đã hiểu lòng ta
Hiểu còn rất phải thành ra... phải lòng" (Nguyễn Thiên Ngân)

No comments:

Popular Posts